Home Tin tức Tin tức vé Giá vé máy bay sẽ tiếp tục giảm ngay đầu năm mới

 


 

Bảng quảng cáo

thẻ ngân hàng Standard chartered

Giá vé máy bay sẽ tiếp tục giảm ngay đầu năm mới

Mức giảm có thể dao động 15-17% thậm chí tới 50% tùy từng hãng và từng chặng, nhờ tình

hình giá nhiên liệu bay giảm gần nửa cũng như áp lực cạnh tranh trên thị trường.

Đang dao động dưới ngưỡng 60 USD một thùng, giá dầu thô trên thị trường thế giới đến nay đã

giảm khoảng 40% so với giai đoạn đầu năm 2014.

 Không chỉ các mặt hàng xăng, dầu RON 92,diesel dành cho phương tiện đường bộ, giá xăng máy bay - Jet A1 cũng nhờ vậy mà rẻ đi đáng kể.

Theo thống kê của Cục Hàng không, giá loại nhiên liệu bay hiện ở mức 90,63 USD mỗi thùng,

khi về đến Việt Nam tháng 12/2014. Con số này thấp hơn 43% so với giả định 130 USD trong

phương án tính toán trần giá vé máy bay nội địa.Ngày 20/12, Bộ Tài chính cũng vừa quyết định

hạ 15% mức trần giá vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay độc quyền, còn 4.250 đồng

trên một km.và đều này vé máy bay sẽ giảm rất nhiều so với giá vé máy bay

lãnh đạo các hãng hàng không cho biết xăng dầu chiếm 38-45% chi phí giá thành nên khi rẻ đi,

việc giảm cước vé máy bay cũng là hợp lý. Các hãng cho biết thực ra họ đã giảm giá vé máy bay

trong những tháng vừa qua."Nhiên liệu rẻ đi góp phần làm giảm giá vé", ông Lê Hồng Hà, Tổng giám

đốc hãng hàng không Jetstar Pacific khẳng định. Theo tính toán của hãng bán vé máy bay,

giá trung bình trong 3 tháng cuối 2014 thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Jetstar nhận

định giá vé những tháng tới sẽ có thể còn hạ 15-17% nhờ giá nhiên liệu giảm.Còn với

Vietnam Airlines, Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh cho biết mức giảm giá vé máy bay

trên một số đườnglớn hơn con số 20%, thậm chí có nơi lên đến 50%. Chẳng hạn đường bay

từ Hà Nội đi Moscow thường có giáquanh 9,3 triệu đồng một chiều cho hạng phổ thông trong

giai đoạn không cao điểm, nay được hạ xuống mức3,2 đến 6,4 triệu đồng


Ông Phạm Ngọc Minh cho biết nhiên liệu chỉ là một phần nguyên nhân khiến các hãng phải điều chỉnh

giá vé máy bay. Những tháng qua là thời gian khó khăn của ngành. Diễn biến Biển Đông ảnh hưởng

đến các đường bay đi Trung Quốc vào giữa năm, kinh tế Nga khó khăn ảnh hưởng đến lượng khách

đến Việt Nam du lịch. Do đó,giá vé máy bay đã đượcđiều chỉnh để kích cầu mua vé máy bay.
Còn với Jetstar, ông Lê Hồng Hà cho hay nguyên nhân chủ yếu là do tải cung ứng lớn dẫn đến cạnh

tranh. Theo ông, trong 3 tháng cuối năm, cả ba hãng hàng không liên tục nhận nhiều đường bay và

tàu bay mới. Có nhiều tuyến chỉ một đến hai hãng khai thác trước đây, nay có thêm cạnh tranh

như Hà Nội - Bangkok,  TP HCM - Đồng Hới,Hà Nội - Vinh... Với Jetstar, việc giảm

giá vé máy bay  thể hiện qua nhiều hình thức, trong đó có khuyến mãi. Đại diện cả 3 hãng hàng

không nhận định giá nhiên liệu giảm khiến tình hình kinh doanh của họ tốt lên trong 3 tháng cuối

năm. Ông Phạm Ngọc Minh cho hay trong quý IV, tình hình kinh doanh cũng hãng "lãi tăng chút

chút" so với quý II.

Đại diện Cục Hàng không nhận định sau khi có mức trần mới, mặt bằng

giá vé máy bay trung bình sẽ giảm xuống.Theo đó,sau khi Bộ Tài chính giảm trần

giá vé máy bay, Cục sẽ sớm tính toán và công bố mức trần cụ thể hơncho 5 cự ly vận chuyển

với tất cả các đường bay (độc quyền lẫn không độc quyền). Sau khi có mức trần mới từ Cục,dự

kiến vào đầu năm tới các hãng hàng không sẽ điều chỉnh lại bảng giá vé máy bay và đăng ký

với cơ quan quản lý.Trong khi chờ mức giá vé máy bay mới, lãnh đạo Cục Quản lý giá của Bộ

Tài chính cho hay thời gian vừa rồi, không hãng hàng không nào vượt trần mà Bộ quy định từ

năm 2011 đến nay.


Mức trần theo nhóm 5 cự ly vận chuyển theo mức trần cũ 5.000 đồng một  hành khách mỗi km

Nhóm

Khoảng cách

Mức tối đa (đồng/01 vé một chiều)

I

Dưới 500 km

1.700.000

II

Từ 500 đến dưới 850 km

2.250.000

III

Từ 850 đến dưới 1.000 km

2.890.000

IV

Từ 1.000 đến dưới 1.280 km

3.400.000

V

Trên 1.280 km

4.000.000

 
Theo quy định, mức trần của Bộ tài chính được áp dụng đối với đường bay độc quyền,

tức đường bay chỉ có một hãng khai thác. Khảo sát trên số ít đường bay độc quyền còn lại,

giá vé máy bay mà các hãng đang bán thấp hơn trần. Ví dụ, đường bay Hà Nội - Chu Lai

khoảng cách 428km do Vietnam Airlines độc quyền khai thác hiện bán vé hạng ghế phổ

thông giá 1,05 triệu đồng. Giai đoạn tháng 1/2015 nhiều ghế được bán với giá khuyến mãi

499.000 đến 650.000 đồng.
Còn trên các đường bay không độc quyền, do cả ba hãng cùng khai thác, giá vé máy bay

cũng đang niêm yết thấp hơn trần. Với chuyến bay Hà Nội đi Phú Quốc (dài 1.575km)

giai đoạn tháng 3/2014, vé hạng phổ thông đang được niêm yết từ 1,3 đến 1,8 triệu đồng

ở cả ba hãng. Trong khi đó, mức trần chưa điều chỉnh của Cục Hàng không dành cho đường

này là 4 triệu đồng. Bên cạnh việc căn cứ vào trần do cơ quan quản lý đặt ra, đại diện các

hãng hàng không cho rằng giá vé máy bay còn do thị trường tự quyết định bởi yếu tố cung

cầu. "Không chờ hạ trần, lượng cung ứng lớn thì giá sẽ tự động giảm xuống", ông Lê Hồng

Hà nhận xét.Còn đại diện Vietjet Air cho rằng mức trần từng hữu ích khi thị trường chỉ có

một đến hai hàng không và mỗi hãng chỉ có hai mức giá. "Còn hiện nay các hãng đều có hơn

chục mức giá cho một đường bay. Để giá quá cao sẽ không cạnh tranh được", một đại diện

của Vietjet nói.

 

 
loading...